top of page
Search

พ่อแม่ขอเวลาพักบ้างเถอะลูกเอ้ยยย ความปรารถนาของครอบครัว มนุษย์พ่อ-มนุษย์แม่ ที่อยากจะพักแต่ไม่ได้พัก เพราะไหนจะต้องทำงาน ไหนจะต้องเล่นกับลูกเพื่อเสริมสร้าง EF แค่นี้ก็หมดไปเวลาแล้ว ไหนจะเรื่องอื่น ๆ ที่อยากจะทำนี่ลืมไปได้เลย เรื่องสำคัญอย่างเรื่อง เงิน ๆ ทอง ๆ ของครอบครัว ก็แทบไม่มีเวลาจัดการ ทั้งสารพัดบิลที่มาในแต่ละเดือน ไหนจะค่าบ้าน ค่ารถ ค่าเบ็ดเตล็ด มีเรื่องให้วิ่งวุ่นอยู่ทุกวัน อยากมีเวลาให้กับตัวเองและครอบครัวเพิ่มขึ้นจริง ๆ แล้วไม่ใช่เรื่องยาก แค่เปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตในแต่ละวัน เริ่มแรกเราควรเลือกจัดการสิ่งที่สำคัญและทำเรื่องที่เรามองว่าทำได้ง่าย ๆ ก่อน อย่างเรื่องเงินในครอบครัว ที่หลายคนอาจจะคิดว่า “เรื่องเงินเนี่ยนะง่าย ใครบอก! ยุ่งยากมาก” แต่เรามีเคล็ดลับมาบอก



ก่อนอื่นเราควรเลือกธนาคารสักแห่งเป็นธนาคารหลักที่สะดวกนการจัดการเรื่องเงินของเรา จากนั้นแบ่งบัญชีออกเป็น 3 ส่วน คือ 1. เงินที่เอาไว้ใช้จ่ายในทุก ๆ เดือน 2. เงินออมประจำ 3.คือเงินที่ใช้ในการลงทุนเพื่อให้มีมาเงินหมุนเวียนในครอบครัว ต่อมาเราก็จัดการกับบิลเจ้าปัญหา ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าอินเทอร์เน็ต และอื่น ๆ เบ็ดเตล็ดอีกมากมาย ที่ใกล้ถึงเวลาจ่ายทีก็เกือบจะโดนตัดทุกที ปัญหานี้จัดการได้ง่ายนิดเดียว


มาถึงตรงนี้หลายคนอาจจะเกิดคำถาม ถ้าครอบครัวต้องจ่ายค่ากู้บ้าน กู้รถ แต่บัญชีที่ใช้อยู่ดันไปอยู่กับอีกธนาคารแล้วจะทำยังไงดี เรื่องนี้แก้ได้ไม่ยาก แค่เปิดบัญชีฝากธนาคารที่กู้บ้านอยู่ จากนั้นก็ให้ธนาคาร ตัดบิลหนี้ของเราในบัญชีนั้นทุกเดือน โดยโอนเงินจากบัญชีหลักธนาคารเราไปยังบัญชีนั้น หรือตั้งโอนเงินอัตโนมัติไว้กันลืม


หลังจากที่เราได้จัดการกับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในครอบครัวให้ง่ายขึ้นบ้างแล้ว เรากมาจัดการกับบัญชีในส่วนที่เป็นเงินออมและส่วนที่เป็นเงินลงทุนกน ซึ่งเราต้องการแบ่งไว้ให้ชัดเจนเพื่อจะได้มั่นใจว่าเงินมีเพียงพอ บางคนอาจสงสัยว่าเงินออมกับเงินลงทุนต่างกันยังไง


เงินออม คือ เงินที่เก็บสะสมไว้ใช้ในอนาคต โดยมุ่งเน้นการรักษาเงินต้นเป็นหลัก ไม่ได้หลังดอกเบี้ยหรือผลตอบแทนที่สูงนัก และควรมีส่วนที่สามารถถอนหรือเอาออกมาใช้ได้ทันในยามฉุกเฉิน


เงินลงทุน คือ หลังจากมีเงินออมที่มากพอ เราก็ควรแบ่งเงินเก็บส่วนหนึ่งไปซื้อหรือลงทุนในสินทรัพย์ อาจจะเป็นบ้านหรือคอนโดเพื่อไว้ปล่อยเช่า ช่วยสร้างรายได้ หรือซื้อกองทุน ซื้อหุ้น เพื่อหาผลตอบแทนที่สูงขึ้นภายใต้ความเสี่ยงที่เรารับได้ ช่วยให้เงินของเรางอกเงยเป็นก้อนโตในอนาคต


สำหรับพ่อแม่ที่มีการเตรียมเก็บเงินให้ลูก ซึ่งบัญชีลูกนั้นควรเลือกหาบัญชีให้ดอกเบี้ยสูงหน่อย เพื่อให้ได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่า หรือแบ่งส่วนใดส่วนหนึ่งไปลงทุนเพื่อได้รับผลตอบแทนที่มากขึ้นไป หรือจะแบ่งประกันชีวิตไว้ด้วยก็เป็นอีกแนวทางที่ช่วยเตรียมเงินก้อนไว้ให้ลูกได้เช่นกัน

bottom of page